Ý NGHĨA CỦA VIỆC ĂN CHAY

Trong các gớm Niết Bàn, Lăng Già, ta không cho tất cả những người trì giới nạp năng lượng giết thịt. Nếu gồm Tỷ khưu như thế nào bảo rằng vào Tỳ ni giáo, Phật đến ăn cá làm thịt, cho mặc áo tơ lụa, đó là lời ma tmáu, là phỉ báng ta!”  Lời Phật sẽ dạy như thế, nếu như ăn uống giết cá mà lại không trước lan truyền cũng rất có thể hội chứng trái thánh nhỏng các vị bên Nam tông sẽ tu triệu chứng. Nhưng trường hợp so nhì phương thơm diện dùng đồ chay và mặn, thì ăn chay dễ dàng đoạn lây nhiễm trọng tâm hơn; đến như về nghĩa từ bỏ bi đồng đẳng, mặt dùng đồ chay lại hoàn toàn phù hợp. Thế cần phải biết giáo nghĩa Nhị quá chỉ nên phương tiện trong thời điểm tạm thời, giáo nghĩa Ðại vượt bắt đầu là chân thật cứu vãn cánh. Vậy bạn tu yêu cầu hướng theo lẽ nên với xét lại năng lượng của bản thân, chớ vượt cầu cao trường đoản cú chỉ ra rằng bậc viên dung tự tại, cấp nói câu “Tửu nhục xuyên ngôi trường vượt. Bất mắc cỡ nhân tình đề đạo” (Chất rượu giết mổ ăn vào cũng ra bên ngoài, không lo ngại bỏ ra đến việc giải thoát cả) mà lại lầm.

Bạn đang xem: Ý nghĩa của việc ăn chay

Hòa thượng Thích Tnhân hậu Tâm

*

Ðề yếu:

Tại cả nước, không phần lớn Phật giáo, cơ mà trong số tôn giáo không giống cũng có nhiều bạn không ăn mặn. Riêng về đạo Phật, Mặc dù số đông đều dùng ctốt lạt, song không nhiều người gọi xác đáng sự lý của câu hỏi này. Về phần sự, có bạn dùng đồ chay kỳ ko trúng tháng ngày, hoặc ko né cữ hành, hẹ, tỏi, kiệu, bao gồm kẻ lại hương liệu gia vị vào các lắp thêm như tôm thô, hào thô. Do kia đề xuất công đức ko được toàn vẹn. Về phần lý, không ít người dân thiếu hiểu biết nguyên nhân chánh đáng của việc không ăn mặn, hoặc lầm tin theo tà tmáu, tốt tưởng không ăn mặn nhiều là tu những rồi sinh lòng bửa mạn. Do chỗ phân phát trọng điểm ko chánh ấy, nên thành quả sự thực hành thực tế cũng ko bền. Ngoài ra, có vị đem lòng nghi mang lại thuyết ăn chay là vì tập tục của Trung Hoa đề ra, chớ chưa hẳn chủ yếu Phật nói, chứng cớ là số đông vị sống các xứ đọng nằm trong Nam tông Phật giáo vẫn ăn mặn cơ mà cũng triệu chứng thánh quả. Ssống dĩ tất cả mọt nghi đó, là vì họ chưa làm rõ nghĩa phương tiện đi lại của Nhị thừa và nghĩa chân thực của Ðại thừa. Lại có tín đồ nghi rằng: chắc hẳn rằng khi xưa Phật cũng ăn uống mặn, vị lúc đi khất thực, dân bọn chúng cúng thức gì dùng thức ấy, vì sao ta cần phải ăn chay? – Xin đừng lấy trung khu chúng sanh nhưng mà trắc lượng việc ấy, vị họ là phàm phu không thể sánh cùng với Phật là bậc đại giải bay, bao gồm vừa đủ thần thông phương tiện trong những khi hóa độ hữu tình. Vã lại, trong những Kinh liễu nghĩa, đức Thế Tôn sẽ nêu rõ nguyên nhân hợp tình lý của sự không sử dụng tiết nhục, gợi ý đồ đệ cần sử dụng chất tkhô hanh đạm, thì ta cứ y theo lẽ đề nghị cùng lời Phật dạy mà thực hành thực tế. ngoài ra, theo tởm Ương Quật Ma, thì chẳng hồ hết riêng đức Thích Ca, mà lại toàn bộ chỏng Phật đầy đủ ko sử dụng huyết nhục.

Ðể giúp tín đồ học Phật bên trên pmùi hương diện tiến tu, trong phía trên trình bày những sự lý, lời khuim của Nhỏng Lai cả cổ đức về việc không ăn mặn, giới gần cạnh, pngóng sanh. Mong rằng những mục khu vực phiên bản cmùi hương hoàn toàn có thể đem về đến chu đáo đưa hầu như điều hữu dụng.

Tiết I – Ý Nghĩa Của Sự Ăn Chay

Theo ý niệm đa dạng của sản phẩm Phật tử VN, dùng đồ chay là dùng phần đa hóa học thanh đạm, không ăn uống cá giết mổ với các sản phẩm công nghệ hôi nồng nằm trong về các loại ngũ tân (hành, hẹ, tỏi, nén, hưng cừ). Nếu dùng cá làm thịt cùng ngũ tân, bạn ta Gọi là ăn mặn. Nhưng thiệt ra, chữ “Chay” nói trại là ngulặng âm “Trai” và Trai gồm nghĩa là Trung hoặc Thời thực. Trung tốt Thời thực là dùng bữa thân ngày vào giờ Ngọ, nếu ăn quá ngọ Call là phi thời thực. Còn dùng chất thanh hao đạm, nên gọi là “tố thực”, nghĩa là “ăn uống lại”, new xác đáng rộng. Tuy nhiên, chữ Trai dịch từ bỏ Phạm âm Ô bố va sa tha (Upavasatha), lại có nghĩa là “tkhô giòn tịnh”. Và bởi vì nạp năng lượng lại cũng có tánh bí quyết làm cho thân trung tâm bé người thanh thanh tkhô hanh tịnh, bắt buộc mặt Ðại quá giáo new gửi lần ý nghĩa Tố thực xem đồng với Trai thực. Vậy tiếng “Chay” tuy ko trọn vẹn xác đáng với nguyên tbỏ của chính nó, tuy nhiên cũng có thể có 1 phần như thế nào chân thành và ý nghĩa, nên cây viết mang xin cần sử dụng danh từ bỏ này cùng với ý dùng chất thanh hao đạm mang đến phù hợp với quan niệm rộng lớn của Phật tử đất nước hình chữ S.

Phần đông Phật tử thiếu hiểu biết xác đáng chân thành và ý nghĩa không ăn mặn, ví như bao gồm hỏi duyên ổn do thì trả lời một phương pháp đại khái: “Tôi không ăn mặn nhằm tập lần tánh nết nêm thêm bình tĩnh thánh thiện lương”. Lại có những lời đồn thổi huyễn bảo: “Ăn cgiỏi sẽ khỏi tai nạn đáng tiếc bom ngulặng tử, hoặc ma vương vãi sắp thành lập, tuyệt sắp tận nắm, ai ko ăn chay sẽ bị bị tiêu diệt không còn, không được tham dự buổi tiệc Long Hoa”. Những truyền thuyết nlỗi bên trên phần lớn không tồn tại căn uống phiên bản, làm cho nhiều người dân cố gắng tự ép ăn uống chay như là một phương pháp nỗ lực gượng, kết quả qua một thời gian rồi cũng thôi vứt. Theo Phật giáo, ăn chay gồm có ý nghĩa sâu sắc như sau:

1- Vì lòng tmùi hương xót chúng sanh: Ðã là nhiều loại hữu tình, loại nào cũng biết đau buồn buồn khổ và say mê sống hại chết, trừ đông đảo nguyên cớ hiếm hoi. Chính mình Khi bị vấp xẻ xuất xắc đứt tay một chút, còn Cảm Xúc âu sầu, huống bỏ ra là chình ảnh đâm chém, đập giết thịt, thiêu nướng, xẻ thịt, banh da! Nhỏng ráng tại vì sao ta lại nỡ an nhiên vui vẻ, siêu thị nhà hàng trên sự đau khổ vô hạn của bọn chúng sanh? Chính mình Khi sắp tới bị giết vẫn khóc thương thơm sốt ruột, hoặc người thân bị giết mổ thì cũng xót xa, oán hận, nhức buồn! Nlỗi thay tại sao ta lại nỡ làm cho chúng sanh khác run sợ nhức tmùi hương dịp sắp tới bị giết, bị chia ly thuộc quyến thuộc? Ðức Phật là đấng đại từ bỏ bi, nên người con Phật thể theo lòng từ bi đó mà ăn chay, nhằm tách câu hỏi trực tiếp hoặc gián tiếp sát sinh đầy thê thảm ấy. Trong kinh Lăng Già, đức Thế Tôn bảo Ðại Huệ Bồ Tát: “Những tín đồ ăn làm thịt đoạn không còn phân tử giống như đại từ. Ta coi chúng sinh luân hồi vào sáu nẻo, đời đời kiếp kiếp làm cho cha mẹ đồng đội ck vợ con cháu cho nhau. Chúng sinh ăn uống giết mổ nhau, toàn là ăn giết mổ lục thân quyến thuộc của chính mình. Thế mà loại thơ mộng mộng mị đắn đo, hay sinh lòng sát hại, tạo nên nghiệp khổ thêm mập, khiến cho cần mãi bị lưu lại đưa vào con đường sanh tử, không được thoát ly. Kẻ không nạp năng lượng giết, sẽ tiến hành vô lượng công đức tụ. Nếu tất cả phần đông người ko ăn giết thịt, thì không ai giết hại chúng sinh. Do gồm fan nạp năng lượng giết tìm kiếm hỏi để mua, yêu cầu bắt đầu tất cả kẻ do cầu tài lợi làm thịt bọn chúng sinh để bán. Cho cần kẻ ăn giết mổ thuộc người giết bọn chúng sanh nhằm phân phối giết mổ, cả nhị đều phải sở hữu tội”.

2- Vì rời ác báo của nghiệp sát: – Bởi tham mê miếng ngon, bắt buộc nhỏ fan mới sản xuất nghiệp sát hại. Nhưng bởi vô minc bít lấp, ko rõ thấu lý nhân trái, bắt buộc kẻ gây nghiệp giáp đâu biết hành động đó quay lại có tác dụng khổ bao gồm bản thân. Theo lý nhân quả vào kinh, bạn chế tạo liền kề nghiệp, nlỗi nặng trĩu tất bị đọa vào tam vật, vơi thì phải Chịu đựng các nhức bịnh, hoặc bị tiêu diệt yểu, cùng sự khổ nàn về chiến tranh. Kinch Niết Bàn nói: “Tội cạnh bên sinh bao gồm ba bậc: thượng, trung, hạ. Nghiệp gần kề bậc hạ, là thịt từ loài kiến cho tới tất cả bàng sinh. Người chế tác tội nầy đề nghị bị đọa vào tam thiết bị, Chịu đựng sự khổ về bậc hạ. Tại sao thế? Bởi loài bé dại mặc dù cho là con con kiến, con loài muỗi cũng có chút căn uống lành, nếu giết thịt nó thì phải Chịu đựng tội báo. Nghiệp giáp bậc trung là giết thịt từ phàm phu trong loại tín đồ cho đến bậc A Na Hàm. Người chế tạo ra tội nầy đề nghị bị đọa vào âm phủ, ngạ quỉ, bàng sinh, Chịu đựng sự khổ về bậc trung. Nghiệp ngay cạnh bậc thượng là thịt từ bỏ bố mẹ cho tới bậc A La Hán, Bích Chi Phật. Người chế tạo ra tội nầy, đề xuất bị đọa vào đại âm phủ A Tỳ, Chịu đựng sự khổ về bậc thượng”.

Xem thêm: Cách Bắt Chuyện Với Crush Trên Facebook Giúp Nàng “Quyến Rũ” Chàng

3- Vì mong hoàn thành trung tâm tyêu thích lây lan vị trí vị trần: – Trong mười pháp giới, trường hợp nói bắt tắt, duy có nhị nẻo: phàm với thánh. Phàm phu trung khu còn lây truyền ô phiền đức óc, chỏng thánh trung tâm hằng sáng sạch sẽ im vào. Bởi vậy nên mặt hàng Phật tử mong mỏi quá phàm lên thánh, bay nỗi khổ luân hồi, phải quăng quật lây lan về tịnh. Mà muốn được tịnh chổ chính giữa, đề xuất ngnạp năng lượng dự phòng đừng mang lại sáu căn uống truyền nhiễm sáu trằn. Người làm sao không ăn mặn mà lại Cảm Xúc khó khăn, đó bởi vì bởi còn say mê món tiêu hóa, nghĩa là thiệt căn còn lan truyền vị nai lưng. Vì thay, ao ước dễ dàng được tịnh trọng điểm, người Phật tử đề xuất tập lần trường đoản cú ăn chay kỳ cho cxuất xắc trường.

Có kẻ hỏi: – Tại sao mặt Phật giáo Nam tông vẫn tồn tại ăn mặn? Và nếu như không tkhô nóng tịnh, tại sao phần đông vị bên phái ấy lại bệnh thánh quả? Xin đáp: – Ðức Phật do tùy yếu tố hoàn cảnh căn nguyên, trong những lúc nói giáo pháp Nhị vượt, phương tiện đi lại tạm thời mngơi nghỉ mang lại nạp năng lượng ngũ tịnh nhục (ko thấy thịt, ko nghe giết, ko nghi giết thịt, giết con thú tự bị tiêu diệt, giết thịt loại trúc khác ăn uống còn dư). Nhưng đến lúc tmáu qua giáo nghĩa Ðại quá, ngài lại triệt nhằm cnóng dùng đồ vật ngày tiết nhục, bởi lẽ mất lòng từ bi bình đẳng, với tạo nhân vay mượn trả luân hồi. Nlỗi trong kinh Lăng Nghiêm, đức Thế Tôn còn khuim không nên cần sử dụng đồ dùng dùng da, vì chưng còn tchúng ta dụng một thân phần của bọn chúng sanh có nghĩa là còn mắc nợ nó, huống bỏ ra là thường ăn thịt? Trong kinh Ương Quật Ma, ngài Vnạp năng lượng Thù Bồ Tát thưa: “Bạch Thế Tôn! Phải chăng nhân vì Nlỗi Lai tạng, bắt buộc clỗi Phật không ăn thịt?” Ðức Phật bảo: “Nầy Văn Thù! Tất cả chúng sinh trường đoản cú vô thỉ đến thời điểm này chết sống luân hồi từng cùng làm cho lục thân quyến nằm trong, biến hóa vô hay cũng giống như trò hát. Thân mình với thân loại khác đồng là hóa học huyết nhục, chính vì thế buộc phải clỗi Phật ko nạp năng lượng làm thịt. Lại nữa, bọn chúng sanh giới Có nghĩa là bửa giới, giết thịt loài không giống đó là làm thịt của chính mình, yêu cầu clỗi Nlỗi Lai không nạp năng lượng giết. Nầy Vnạp năng lượng Thù! Như con bò trường đoản cú chết, người chủ sở hữu dùng da nó làm cho giày dnghiền rước bố thí kẻ giữ lại giới. Nlỗi bậc giữ lại giới ko tchúng ta có nghĩa là pháp Tỷ khưu; giả dụ tchúng ta trì tuy không hẳn phá giới, song thiếu trọng tâm từ bi. Cho yêu cầu, không tbọn họ dụng thân phần của lãng mạn, tức là theo lần lượt lìa nhân dulặng cạnh bên sinh vậy”. Ðời Ðường bên Trung Quốc, Ðạo Tuyên ổn hình thức sư giữ giới tinc nghiêm, cần chỏng thiên thường xuyên hiện tại thân cỗ vũ. Cứ theo bộ Tuyên Luật Sư Cảm Ứng Ký, Tứ đọng thiên vương thưa cùng với Tuim sư rằng: “Thulàm việc đức Nlỗi Lai còn làm việc đời, một hôm ngài pngóng tia nắng mập bảo các thiên, long, quỉ, thần: – Sau thời chánh pháp diệt tận, có không ít vị Tỷ khưu chấp theo giáo tích Tiểu vượt của ta, không hiểu biết ý nghĩa sâu sắc Tỳ ni, bảo rằng ta cho các Sa môn ăn thịt. Vì cố gắng, vào tăng già lam hiện ra chọa tượng tiếp giáp sinh tương tự như lò làm thịt. Lại bao gồm các vị Tỷ khưu khoác thứ tơ lụa thân cận vị trí quán rượu dâm xá, ko học tía tạng, chẳng giữ cnóng giới, tạo nên đạo pháp ta suy vong, thiệt đáng buồn xót! Nên biết tự vô lượng kiếp tới thời điểm này, ta tu Bồ Tát hạnh đã xả vứt đầu, đôi mắt, tủy, óc, vì chổ chính giữa từ bi không tiếc thân mạng nhằm tía thí cho loài hữu tình, có lẽ rằng nào lại bảo môn sinh bản thân ăn uống làm thịt chúng sanh? Ta nát bàn rồi, những Tỷ khưu thay thế ta làm cho thầy ttách bạn dẫn dạy dỗ lãng mạn để cho đắc đạo quả; chắc hẳn rằng nào bậc thiên nrộng sư mà lại ăn uống thịt chúng sinh ư? lúc ta new thành đạo, Tuy vào giải pháp tất cả lộ diện đến ăn uống năm đồ vật tịnh nhục, cơ mà kia chưa phải thật là giết mổ của bốn loại, nhưng mà là thịt vị sức thiền định bất bốn nghì của ta biến hóa ra. Trong những ghê Niết Bàn, Lăng Già, ta ko cho tất cả những người trì giới ăn giết mổ. Nếu có Tỷ khưu nào nói rằng vào Tỳ ni giáo, Phật cho ăn cá giết mổ, cho mặc áo tơ lụa, đó là lời ma ttiết, là bỉ báng ta!” Lời Phật đang dạy dỗ như vậy, giả dụ ăn uống làm thịt cá mà lại ko trước lan truyền cũng hoàn toàn có thể triệu chứng quả thánh nhỏng các vị mặt Nam tông sẽ tu bệnh. Nhưng trường hợp so nhị phương thơm diện không ăn mặn với mặn, thì không ăn mặn dễ đoạn lây nhiễm tâm hơn; mang lại nlỗi về nghĩa tự bi bình đẳng, bên ăn chay lại hoàn toàn hợp lý. Thế nên tìm hiểu giáo nghĩa Nhị vượt chỉ là phương tiện trong thời điểm tạm thời, giáo nghĩa Ðại vượt mới là chân thật cứu vớt cánh. Vậy người tu đề xuất hướng theo lẽ nên cùng xét lại năng lượng của bản thân, chớ quá cầu cao tự cho rằng bậc viên dung tự tại, cấp nói câu “Tửu nhục xuyên ổn ngôi trường thừa. Bất ngại ngùng người tình đề đạo” (Chất rượu giết thịt lấn sâu vào cũng ra ngoài, không lo chi đến sự giải bay cả) nhưng lầm.

 4- Vì để cho thân trung tâm dìu dịu, dễ dàng thực hành thực tế trê tuyến phố tu: – Ăn chay nếu đúng chuẩn thì hợp với vệ sinh, cùng để cho thân trọng điểm tkhô hanh tĩnh nhẹ nhàng dễ dàng trê tuyến phố tu tập. So lại thì khi sử dụng mặn, ta cảm giác vào người nặng trĩu nài mệt mỏi nhọc tập, hóa học ăn uống khó tiêu rộng. Các đơn vị bác bỏ học tập hữu danh đông tây sẽ thừa nhận lẽ đó. Nlỗi ông Sénèque, một triết gia, sẽ nói: “Mỗi bữa tiệc, tín đồ ta dùng giết thịt là từ bỏ đầu độc, bởi vậy bé fan trường đoản cú cạnh bên ngấm ngầm cơ mà ko giỏi. Do kia loài fan bị các bịnh mà lại bị tiêu diệt sớm”.Những y học bác bỏ sĩ trứ danh như các ông: Soteyko, Varia Kiplami cũng bảo: “Trong các sản phẩm công nghệ giết thịt có rất nhiều chất độc hại cực kỳ nguy nan đến sức mạnh bé người”. Và bà White, công ty nữ bác học tập, sau đó 1 cuộc thể nghiệm đã tuim bố: “Các sản phẩm công nghệ hột, hoa trái, đậu và rau củ cải là số đông thức ăn nhưng mà thiên nhiên đã đoạt nhằm nuôi họ. Các thức ấy chỉ việc nấu nướng một giải pháp dễ dàng và đơn giản, thì lấn sâu vào hợp dọn dẹp và sắp xếp cùng rất bổ. Nó tạo cho bé người thân thể tthay khiếu nại, lòng tin hữu hiệu và nên tránh biết tới từng nào là bịnh tật!” Chất tiết giết mổ vốn là uế trược, hơn nữa loại thú Lúc bị giết sinh lòng uất hận, độc khí tàng trữ vào tế bào, hoặc gặp gỡ nhằm hầu hết loài vật sở hữu bịnh, nhỏng bịnh lao, bịnh sán…, ví như fan lấn vào làm thế nào khỏi sinh nhức yếu?

Có vị hỏi: – Nếu dùng đồ chay cũng đủ sanh tố, tại vì sao tôi thường bắt gặp fan không ăn mặn trường phần lớn đều phải sở hữu vẻ xanh với gầy? Xin đáp: – Ðó là do những nguyên nhân khác biệt, không hẳn lỗi làm việc sự ăn uống chay; chẳng hạn như vụ việc tư tưởng, hoặc băn khoăn phương thức dùng ctốt. Về tâm lý, nhỏng tất cả fan dùng đồ chay cùng với tánh bí quyết thay gượng, mãi thèm đa số vật dụng mặn, lầm cho là ăn chay thiếu sức mạnh, thường xuyên mang lòng lo ngại e ngại. Hoặc có bạn tu, mà lại không diệt được niệm tưởng mơ nhan sắc dục, hoặc thao tác làm việc lưu ý đến vô số. Những trung ương trạng ấy có ảnh hưởng không giỏi mang đến sức khỏe, bằng chứng nhỏng ta thường trông thấy tín đồ như thế nào trải qua một đêm lo nghĩ về, sáng sủa ra khuôn mặt họ hiện thị rõ vẻ tiều tụy phờ phạc. Về bài toán ko biết phương pháp dùng ctuyệt, giống như các bạn vì chưng lỡ phát nguyện, nên nạp năng lượng chay một cách phải rước có, chỉ dùng tương chao, ít lát dưa, hoặc muối hạt sả ớt mang lại qua bữa. mà hơn nữa không ít người quan niệm tu là buộc phải khổ hạnh, đề nghị ko mấy chú ý đến sự việc nạp năng lượng uống; hoặc kho đầu củ cải, vỏ dưa, chiên xơ mkhông nhiều, tuyệt có tác dụng số đông thức ăn tương đương đồ dùng mặn siêu công lao, song thật sự không tồn tại từng nào hóa học bổ. Ngoài ra, tập tục của các cvào hùa Việt Nam thiên về việc tụng niệm cúng lễ, thường xuyên lúc ngay thức thì suốt đêm ngày. Sự sinh hoạt của Phật giáo Việt Nam lại nghèo, clỗi tăng ni thiếu phương tiện tiếp thu kiến thức, phải cần sử dụng sức quá nhiều, yêu cầu vị nào khi tham gia học thành tài phần đông hầu hết suy ốm đau yếu ớt. Ðó là đại lược các nguyên nhân khiến cho cho những người tu hay kỉm sức mạnh, chẳng đề nghị lỗi làm việc nơi ko nạp năng lượng cá thịt. Nếu không ăn mặn mà lại hợp phương pháp, cùng với lòng gọi đạo hoan hỷ, và mặt đường lối tu ko thái thừa bất cập, thì đã ít bịnh tật, lại thêm bổ ích ích mang đến thân tâm.

*

Tóm lại, ý nghĩa sâu sắc của ăn chay bởi vì lòng tự bi, bởi tránh ác báo, bởi lìa nai lưng lan truyền, vị thuận ích đến đường tu. Nếu lập cơ phiên bản vị trí tứ điểm nầy mà lại sử dụng ctuyệt, thì sự thực hành thực tế vẫn bền với tạo thêm phước huệ. Nhỏng trái cùng với cơ bạn dạng đó, vớ vấn đề làm cho chỉ tất cả tánh biện pháp thời hạn, khó khăn chắc chắn, kết quả không được công dụng gì thiết thật trên tuyến đường tu.

Kinch sách trích dẫn: -Kinc Lăng Già, Kinh Ương Quật Ma, Kinch Niết Bàn, Kinc Tứ đọng Thiên Vương, Luận Trí Ðộ, Kinc Ðịa Tạng, Kinch Phạm Võng, Kinch Ðề Vị, Tư Trì Ký, An Sĩ Toàn Thơ, Tuim Luật Sư Cảm Ứng ký.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *