Rút Bảo Hiểm Xã Hội Cần Giấy Tờ Gì

GIỚI THIỆU TIN TỨC VĂN BẢN CHỈ ĐẠO - ĐIỀU HÀNH NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT
*

*

*

*


*
*
*

Bạn là lao động cho một doanh nghiệp, bạn đã tham gia đóng BHXH (BHXH) trong quá trình làm việc và bây giờ bạn muốn hưởng quyền lợi của thời gian này. Nhưng bạn không biết rõ về thủ tục cũng như là không biết phải nộp hồ sơ ở đâu. Vậy hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết được mình cần thủ tục gì và nộp hồ sơ ở đâu để được nhận BHXH một lần nhé.

Bạn đang xem: Rút bảo hiểm xã hội cần giấy tờ gì

*

Để được nhận BHXH một lần, Bạn cần lập hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH năm 2014 như sau:

1. Sổ BHXH.

2. Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần.

3. Đối với người ra nước ngoài định cư cần phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

a) Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

b) Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

c) Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; có giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài cấp.

Xem thêm:

4. Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp bị mắc một trong các bệnh nguy hiểm đến tính mạng. 

Khi đủ điều kiện hưởng BHXH và bạn có yêu cầu nhận BHXH một lần thì bạn có thể trực tiếp nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi bạn cư trú hoặc nộp tại cơ quan Bưu điện gần nhất.

Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả số tiền BHXH cho bạn; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Vì điều kiện, hoàn cảnh mà bạn không thể bảo lưu thời gian đã đóng BHXH để sau này được hưởng lương hưu, nếu bạn có yêu cầu nhận BHXH một lần, bạn có thể liên hệ với cơ quan BHXH địa phương nơi gần nhất để được cung cấp các mẫu biểu và giải thích về chế độ chính sách.