Các Công Cụ Tìm Kiếm Trên Internet

    SEO là để phục vụ cho Search Engine – Công cụ tìm kiếm hay máy tìm kiếm. Vậy Search Engine là gì, chức năng và cách hoạt động của nó ra sao? Cùng gianghoky.vn tìm hiểu thông tin chi tiết nhất về một số máy tìm kiếm (công cụ tìm kiếm) phổ biến tại Việt Nam và trên thế giới hiện nay. 


    1. Search Engine là gì?2. Phân loại Các công cụ tìm kiếm4. 10 công cụ tìm kiếm của google được sử dụng nhiều nhất5. Top 9 công cụ tìm kiếm trên thế giới 6. Google – công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới7. Tầm quan trọng của máy tìm kiếm trong marketing online

    1. Search Engine là gì?

    1.1. Khái niệm

    Search Engine (Công cụ tìm kiếm, máy tìm kiếm) là một hệ thống phần mềm, được truy cập trên Internet, có chức năng tìm kiếm cơ sở dữ liệu thông tin theo truy vấn của người dùng. Máy tìm kiếm sẽ cung cấp một danh sách các kết quả phù hợp nhất với những gì người dùng đang cố gắng tìm kiếm. 

    Hiện tại, công cụ tìm kiếm phổ biến và nổi tiếng nhất là Google. Các công cụ tìm kiếm của google phổ biến khác bao gồm

    GoogleAOL Ask.comBingYahoo.

    Bạn đang xem: Các công cụ tìm kiếm trên internet


    *
    *
    *
    *
    *
    *

    Dogpile tổng hợp những kết quả tìm kiếm từ máy tìm kiếm khác để trả về truy vấn đúng nhất cho người dùng


    5.3. Yippy: nhóm kết quả tìm kiếm thành các chủ đề (cluster)

    Yippy là một lựa chọn tuyệt vời khác cho quyền riêng tư, vì nó không theo dõi các tìm kiếm của bạn hoặc hiển thị quảng cáo tùy chỉnh. Nó cho phép bạn tìm kiếm các loại nội dung khác nhau bao gồm các trang web, hình ảnh, tin tức, công việc, blog và dữ liệu chính phủ.

    Mặc dù nó không cung cấp cho bạn một lượng lớn kết quả cho truy vấn của bạn, Yippy cũng cho phép bạn lọc kết quả bằng nhiều loại khác nhau như nguồn, thời gian hoặc chủ đề để cung cấp cho bạn các trang web phù hợp nhất.


    5.4. Wayback machine: kho lưu trữ lịch sử kỹ thuật số và thông tin

    Các Wayback machine lưu trữ kiến thức trên một kho lưu trữ khổng lồ: duy trì bởi Internet Archive, đó là một kho lưu trữ như thế nào tất cả mọi thứ nhìn trên internet trong quá khứ.

    Một search engine được thiết kế tốt sẽ cung cấp cho các nhà sử học quyền truy cập vô song để tìm kiếm thông qua các trang trong quá khứ. 

    Trung bình, các trang chỉ tồn tại ở dạng ban đầu trong 100 ngày trước khi bị xóa; Wayback Machine là một công cụ tuyệt vời để xem mọi thứ đã được chỉnh sửa một cách riêng tư như thế nào, để thay đổi hồ sơ công khai.


    5.5. Search Team: tìm kiếm theo 1 nhóm

    SearchTeam.com là một công cụ tìm kiếm và quản lý hợp tác. SearchTeam cho phép các cộng tác viên tìm kiếm cùng nhau như một nhóm cho các trang web, video, hình ảnh, tài liệu tham khảo, sách và bài viết và các bài báo học thuật. SearchTeam được ra mắt vào tháng 7 năm 2011 bởi Zakta.


    5.6. Kiddle: an toàn cho trẻ nhỏ

    KIDDLE được thiết kế để trở thành một máy tìm kiếm an toàn cho trẻ em và được cho là không có các chủ đề gây tranh cãi hoặc trưởng thành. Kết quả đến từ Tìm kiếm an toàn của Google, trang web sẽ lọc ra nội dung rõ ràng hoặc lừa đảo. Trong kết quả tìm kiếm, một vài trang web đầu tiên được liệt kê là những trang được viết cho trẻ em, mà các biên tập viên của Kiddle đã phê duyệt.


    5.7. Million Short: bộ lọc đặc biệt cho kết quả tìm kiếm

    Trong thời đại của các tập đoàn truyền thông và tối ưu hóa máy tìm kiếm, có thể khó tìm hiểu thông tin từ các nguồn ít được đặt. Million Short nhằm mục đích khắc phục vấn đề đó bằng cách xóa số lượng kết quả hàng đầu do người dùng chỉ định khỏi các tìm kiếm của bạn để làm nổi bật các trang web mà bạn có thể chưa thấy trước đây. 

    Ví dụ: tìm kiếm “The Verge” đưa ra rất nhiều thuật ngữ liên quan đến trang web Verge, nhưng việc loại bỏ hàng triệu kết quả phổ biến nhất đã đưa chúng tôi đến những nơi như quán bar The Verge ở London.

    5.8. Tineye: Tìm kiếm và phân tích hình ảnh

    TinEye là một công cụ tìm kiếm hình ảnh ngược giúp bạn tìm nguồn hình ảnh và tìm nơi chúng xuất hiện trên web.

    Công cụ cho phép bạn tìm kiếm bằng cả URL và hình ảnh được tải lên. Chỉ cần nhấp vào biểu tượng mũi tên ở phía trước hộp tìm kiếm và tải lên bất kỳ hình ảnh nào từ máy tính của bạn để tìm nơi xuất hiện trực tuyến.

    Ngoài ra còn có tiện ích mở rộng TinEye Chrome để tìm kiếm hình ảnh ngược nhanh hơn. Nó cho phép bạn nhấp chuột phải vào bất kỳ hình ảnh nào và tìm kiếm nó bằng công nghệ của TinEye.


    5.9. Wolfram Alpha: trả lời các dữ liệu theo cấu trúc

    WolframAlpha thuộc sở hữu tư nhân cho phép bạn tính toán các câu trả lời ở cấp độ chuyên gia bằng cách sử dụng các thuật toán đột phá, kiến ​​thức và công nghệ AI của Wolfram.

    Nó được thiết kế để cung cấp kiến ​​thức chuyên môn và được phân loại thành Toán học, Khoa học & Công nghệ, Xã hội & Văn hóa và Cuộc sống hàng ngày. Trong đó có các danh mục con khác nhau và các công cụ hữu ích cho phép bạn tính toán dữ liệu, thống kê nghiên cứu và tìm câu trả lời của chuyên gia cho câu hỏi của bạn (bạn sẽ thấy một ví dụ trong một phút).

    Cùng với việc là một trung tâm kiến ​​thức chuyên môn, WolframAlpha không theo dõi các tìm kiếm của bạn, mang lại sự an tâm khi nói đến quyền riêng tư.


    6. Google – công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới

    6.1. Nguyên tắc hoạt động

    6.1.1. Cách hoạt động của Google tìm kiếm

    Sử dụng những con bot hay “spider”, Google tìm kiếm tổ chức thông tin qua những bước cơ bản sau:

    Thu thập dữ liệu và lập chỉ mục.Sắp xếp nội dung của các trang web.Tìm kết quả ngay lập tức cho cụm từ tìm kiếm của người dùng.Trình bày kết quả theo cách hữu ích nhất.

    Điều làm cho máy tìm kiếm Google khác biệt so với những Search Engine khác đó chính là nó luôn cập nhật những thuật toán để mang lại kết quả tốt nhất có thể:

    Luôn luôn tìm kiếm và thu thập những thông tin mớiCung cấp những kết quả tìm kiếm chính xác và mang lại giá trị cho người dùng hơn.Tốc độ trả về truy vấn nhanh hơn các công cụ khác.

    Xem thêm: Dùng Mod Skin Có Bị Khóa Acc, Mod Skin Lol Có Bị Khóa Nick Không


    6.1.2. Thuật toán của Google

    Không công bố con số chính thức, nhưng theo nhiều chuyên gia SEO, Google có hơn 200 yếu tố xếp hạng tìm kiếm. Với các thuật toán cốt lõi là Page Rank và bổ trợ như Panda (về nội dung) hay Penguin (về các liên kết), Google ngày càng làm tốt hơn trong việc quản lý và xếp hạng tìm kiếm. 

    Có thể tóm lược các yếu tố mà thuật toán của Google hoạt động như sau:

    Phân tích các từ khoá tìm kiếmĐối sánh tìm kiếm đó sao cho phù hợp truy vấnXếp hạng các trang có nội dung gần và tốt nhấtTrả về kết quả tốt nhất cho người dùng: Xem xét bối cảnh của các truy vấn: vị trí, lịch sử tìm kiếm và cài đặt khi tìm kiếm

    Gần đây và trong tương lai, RankBrain sẽ ngày càng trở nên quan trọng. Hệ thống máy học sẽ phân tích và hiểu cách người dùng sử dụng và tương tác với các kết quả tìm kiếm để mang lại giá trị có ích. 

    Chính xác là RankBrain đang cố gắng hiểu bạn đang thực sự mong muốn điều gì khi tìm kiếm. Thoả mãn người dùng là một trong những giá trị cốt lõi mà Google luôn luôn muốn hướng tới.


    6.1.3. Sứ mệnh của Google

    Từ khi ra mắt vào năm 1998, tuy có nhiều cập nhật và phát triển chiến lược nhưng sứ mệnh của Google theo đuổi không thay đổi:

    Sắp xếp thông tin của thế giới và giúp thông tin trở nên hữu ích và có thể truy cập được trên toàn cầu”.

    Trong đó, 3 yếu tố chính mà Google cam kết và hỗ trợ đó là:

    Tập trung vào người dùng: cung cấp thông tin hữu ích và phù hợp nhất thông qua các kiểm tra đánh giá chất lượng tìm kiếm và liên tục thử nghiệm.Hỗ trợ chủ sở hữu trang web: giúp các doanh nghiệp, người sáng tạo nội dung hay chủ các trang web thu hút người dùng khám phá và hiện diện trên kết quả tìm kiếm.Cung cấp quyền truy cập tối đa: cung cấp nền tảng mở và miễn phí, đảm bảo tự do thông tin, cải thiện kết quả tìm kiếm và loại bỏ những thông tin vi phạm.

    Bạn có thể đọc thêm sứ mệnh của Google tại đây


    6.2. Google tìm kiếm phổ biến như thế nào?

    Độ phổ biến của công cụ tìm kiếm Google.com:

    Chiếm khoảng 92% thị phần tìm kiếm toàn cầu năm 2019.Trung bình xử lý khoảng 3,5 tỷ đến 4 tỷ tìm kiếm mỗi ngày.

    6.3. Tại sao Google Search Engine lại phổ biến? 5 lý do chính

    Giao diện đơn giản, tối ưu trải nghiệm người dùng.Kết quả tìm kiếm chính xác hơn, phong phú hơn và nhanh hơn.Sự hỗ trợ tuyệt vời cho doanh nghiệp, người sáng tạo nội dung tiếp cận người dùng, khách hàng.Các sản phẩm và dịch vụ độc đáo và hầu hết đều miễn phíKhả năng định vị thương hiệu trong lòng người dùng: Google đồng nghĩa với tìm kiếm trên mạng.

    6.4. Nơi mà Google không phải công cụ tìm kiếm chính

    Tại một số quốc gia, Google Search không phải số 1 hoặc chịu sự canh tranh gay gắt của search engine bản địa. Một số có thể kể đến là:

    Baidu, Search Engine phổ biến nhất tại Trung Quốc

    Phần lớn nguyên nhân là do chính sách kiểm duyệt thông tin gắt gao của chính phủ Trung Quốc và ưu tiên các sản phẩm trong nước, gây khó dễ cho Google.

    Naver và Seznam

    Ngoài yếu tố chính trị, công cụ search số một thế giới gặp sự cạnh tranh mạnh mẽ của công cụ tìm kiếm bản địa nhờ sự vượt trội về tính năng cũng như trải nghiệm phù hợp văn hoá, ngôn ngữ của dân tộc, quốc gia đó. 

    Yahoo Nhật Bản, thói quen của người Nhật

    Ở Nhật Bản, người ta vẫn sử dụng nhiều Yahoo Search tương đương với Google, với 35 – 40% thị phần. Điều này một phần do thói quen hình thành từ lâu của người Nhật và họ chưa muốn hoặc sự thay thế của Google là không cần thiết so với Yahoo!.Điều này đặt ra cho Google phải nỗ lực hơn nữa nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm người dùng vốn phụ thuộc nhiều vào văn hoá bản địa, tinh thần dân tộc hay yếu tố chính trị.

    7. Tầm quan trọng của máy tìm kiếm trong marketing online

    Internet ngày càng phát triển, nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng cũng tăng theo cấp số nhân. Đó là mảnh đất màu mỡ mà các doanh nghiệp có thể khai thác thị trường, quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng. Mà trong đó, công cụ tìm kiếm là cánh cửa để đưa 2 phía gần nhau hơn, đơn giản hơn. 

    Trong Internet marketing, có 2 lĩnh vực hoạt động phụ thuộc vào máy tìm kiếm, đó là Search Engine Marketing (SEM) và Search Engine Optimization (SEO).

    Có thể bạn quan tâm:

    7.1. SEM


    Khái niệm “Search Engine Marketing” được đưa ra bởi Danny Sullivan vào năm 2001 bao hàm cả những công việc làm SEO, quản lý những danh sách trả tiền cho các cỗ máy tìm kiếm, đăng các website vào danh bạ web, và phát triển chiến lược Online Marketing cho doanh nghiệp, tổ chức và cả những cá nhân.

    SEM bao gồm SEO và ASP:


    Search Engine Optimization hay tối ưu hoá công cụ tìm kiếm, là hình thức sử dụng các phương pháp, cách thức khác nhau nhằm nâng cao thứ hạng từ khoá truy vấn và website của doanh nghiệp, cá nhân trên trang xếp hạng kết quả của chúng. 

    Về cơ bản, cả hai đều giúp doanh nghiệp, cá nhân tiếp cận khách hàng, người dùng thông qua website. Điểm khác biệt mấu chốt là SEM phải mất chi phí nhưng tiếp cận nhanh chóng với nguồn khách hàng thông qua đấu thầu từ khoá. Còn SEO mất khá nhiều thời gian, nhưng hiệu quả lâu dài và hiệu quả với quảng bá, xây dựng thương hiệu.

    Hầu hết các máy tìm kiếm hiện nay đều có thể triển khai cả 2 hình thức SEM và SEO. Tất nhiên, Google vẫn là môi trường tốt nhất hiện nay cho các doanh nghiệp hay cá nhân hoạt động.

    Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại, công nghệ mới dần được áp dụng trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Giúp cho các công cụ tìm kiếm dần phải thay đổi và cập nhật liên tục để xây dựng thông tin đầy đủ và mang lại giá trị trên Internet.

    Cũng như vậy, bạn cũng cần cập nhật website, nội dung của mình để phù hợp với nhu cầu của người dùng, dựa trên nguyên tắc “Tôn trọng thuật toán của các công cụ tìm kiếm”. Điều này sẽ giúp mang đến lượng traffic dồi dào và bền vững, tỷ lệ thuận với khả năng chuyển đổi cao. 

    Qua bài viết trên, gianghoky.vn đã cung cấp cho bạn cái nhìn đầy đủ nhất về khái niệm, phân loại cũng như tầm quan trọng của các công cụ tìm kiếm. Hi vọng rằng, bạn sẽ có cho mình một lựa chọn đúng đắn khi lựa chọn một Search Engine phù hợp với định hướng phát triển của doanh nghiệp và thị trường. 

    Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn về quảng cáo trả tiền hoặc tối ưu hoá công cụ tìm kiếm( SEO) với Google, bạn có thể tham khảo các khoá học tại gianghoky.vn Academy. Với hệ thống khoá học được sắp xếp đầy đủ và bài bản từ trình độ cơ bản đến nâng cao, đặc biệt là MIỄN PHÍ, chúng tôi tin chắc sẽ rất hữu ích với công việc của bạn. 

    gianghoky.vn – Google Marketing Agency


    Tôi là Nam, hiện đang là trưởng nhóm dự án SEO của gianghoky.vn. Là một người đam mê tìm hiểu, học hỏi đến tận cùng của vấn đề, chăm chỉ thực hành, nghiên cứu Insight, Search Intent của người dùng trong từng dự án SEO. Với hơn 5 năm kinh nghiệm đã và đang triển khai hàng trăm dự án lớn nhỏ. Thành công có, thất bại có, thực thi các dự án ở nhiều nghành nghề, lĩnh vực khác nhau, giúp tôi biết được đâu là tính đặc thù của từng dự án, cũng như góc nhìn SEO đa dạng hơn. Tôi hy vọng những bài viết của tôi thực sự hữu ích, dễ đọc, dễ hiểu, dễ áp dụng vào các dự án mà các bạn đang triển khai. Nếu bạn có gì cần trao đổi, để lại bình luận, mình sẽ cố gắng đọc và trả lời các bạn chi tiết nhất.

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *